top of page

May I have a word? (เกร็ดภาษาอังกฤษใช้จริงในชีวิตประจำวัน)

อัปเดตเมื่อ 30 เม.ย. 2562


“เกร็ดภาษาอังกฤษใช้จริงในชีวิตประจำวัน”

สมมติว่าคุณอยู่ในที่ทำงาน หรือรวมกลุ่มคุยกันในสถานที่ที่มีคนจำนวนหนึ่ง แล้วหัวหน้าหรือมีคนๆหนึ่งเดินมาถามคุณว่า “May I have a word, please?” คุณจะตอบว่ายังไงคะ?😄

a) Hmm?😕 What word? (หือ! คำว่าอะไรครับ? คล้ายๆขอสามคำรึเปล่าน้า😯) b) Sure. (ได้สิครับ) c) I have no idea. (ผมไม่ทราบครับ)

ติ๊กต๊อกๆ 😄 👇 👇 คำตอบคือ......ข้อ b) นะค้าบบบ หวังว่าจะเดาออกตอบถูกกันนะคะ 😁👍

“May I have a word (with you)? 👉 ฉันขอคุยด้วยหน่อยได้มั้ย” ผู้ถามต้องการขอคุยกับคุณเป็นการส่วนตัว “Sure. 👉 ได้สิครับ” [มีความหมายเท่ากับ Yes/Ok]

คำถามที่มีความหมายเดียวกันนี้มีหลากหลายค่ะ เช่น

💘 Can I have a word with you? (ใช้ Could ก็ได้เพื่อให้ฟังดูสุภาพหรือเป็นทางการขึ้น) 💘 Do you have a moment? 💘 Can I talk to you for a minute? 💘 Can I talk to you for a second?

ส่วนคำตอบ ถ้าคุณตกลง : ✅ Ok. ✅ Yes, of course. ✅ Sure. ✅ Certainly.

ถ้าคุณต้องการตอบว่าไม่ได้ ก็บอกเหตุผลไปพร้อมแจ้งเวลาที่สะดวก ❎ Sorry, I’m a little bit busy. Give me a minute. (ขอโทษค่ะ พอดีกำลังยุ่งนิดหน่อยค่ะ ขอเวลาสักครู่หนึ่งนะคะ) ❎ Sorry, I’ve got to finish this first. How about after 5pm? (ขอโทษครับ ผมต้องทำงานนี้ให้เสร็จก่อน ถ้าเป็นหลัง 5 โมงเย็นได้ไหมครับ)

หรือ❗️ถ้าอยากปฏิเสธแบบไม่อยากคุยกับผู้ถามเลย (เช่น เพื่อนอาจจะอยากมาเคลียร์อะไรบางอย่างกับเรา เลยอยากขอคุยส่วนตัว แต่เราโกรธอยู่ ไม่อยากคุยด้วย😤) ❎ No! I don’t want to talk to you. (ไม่ ชั้นไม่อยากคุยอะไรกะแก) ❎ I don’t care what you want to say but I don’t want to listen anymore. (ฉันไม่สนหรอกว่าเธออยากพูดอะไร แต่ชั้นไม่อยากฟังอีกต่อไป!) ❎ Sorry, I’m too busy and will have no time for anyone. (ขอโทษนะ ชั้นยุ่งมากกก แล้วก็ไม่มีเวลาให้ใครทั้งนั้น!) โอ้ยโหย๋ 😭 ตัวใครตัวมันนะค้าาาา ไปแล้วค่า😆 Bye-Bye 👋😘

0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page