top of page

คำคมภาษาอังกฤษ You can't go back and change the beginning,...


ชีวิตของใครหลายๆคนที่ผ่านมา (รวมทั้งครูใหม่ด้วย) อาจจะมีบทเริ่มต้นที่ : - ไม่ได้เกิดมาในครอบครัวที่ร่ำรวย - ไม่มีโอกาสไปเที่ยวเมืองนอกตั้งแต่เด็ก - ไม่เคยเข้าร่วมโครงการนักเรียนแลกเปลี่ยนวัยมัธยม - ไม่ได้เข้าเรียนโรงเรียนอินเตอร์ - ไม่เคยมีครูหรือเพื่อนชาวต่างชาติ - ไม่มีเงินไปเรียนสถาบันสอนภาษาดังๆ - ไม่มีความกล้าพอที่จะคุยกับฝรั่ง - ไม่มี ฯลฯ ที่จะทำให้มั่นใจในภาษาอังกฤษของตัวเอง

คุณอาจจะคิดว่าต้นทุนเรามีไม่เท่าคนที่มีโอกาสดีกว่า จะทำยังไงดี..ถึงจะเก่งภาษาอังกฤษให้ได้ในชาตินี้ ⁉️

จากคำคมของ C.S.Lewis ผู้เขียนตำนานแห่งนาร์เนีย

"You can't go back and change the beginning, but you can start where you are and change the ending." “คุณมิอาจหวนกลับไปอดีต และแก้ไขชีวิตบทแรกของคุณ..แต่คุณสามารถเริ่มต้นใหม่ และพลิกชะตาในตอนจบได้”

ใช่...ไม่มีอะไรที่สร้างใหม่ไม่ได้ 💪 คุณจะต้องเชื่อในตัวเอง และ #ลงมือทำวันนี้ เพื่อพัฒนาภาษาอังกฤษ ครูใหม่ก็ได้ผ่านช่วงวันเวลาแห่งการฝึกฝนอย่างจริงจัง จนพาตัวเองไปเมืองนอกได้ด้วยทุนน้อยๆ กลับมาสมัครงานบริษัทข้ามชาติ ใช้ภาษาอังกฤษในที่ทำงานตลอดเวลา มีครอบครัวและใช้ชีวิตอยู่ต่างประเทศ และตอนนี้ก็ได้ออกมาสอนคนไทยให้พูดภาษาอังกฤษเก่งๆด้วยวิธีที่ครูใหม่เคยฝึกฝนมา


💝ครูใหม่ขอให้คำแนะนำสำหรับผู้ที่อยากเก่งจริงๆนะคะ เริ่มต้นจาก :

1. ตอบตัวเองให้ได้ว่า "ทำไมถึงอยากเก่งภาษา?" Know your WHY เช่น คำตอบคือ อยากผ่านสัมภาษณ์งานภาษาอังกฤษ อยากได้งานดีๆ อัพเงินเดือนขึ้น อยากไปเที่ยวเมืองนอกแบบพูดคุยกับผู้คนได้สบายๆ อยากไปเรียนต่อต่างประเทศ อยากใช้ชีวิตอยู่เมืองนอก อยากหาแฟนต่างชาติ ฯลฯ

2. เขียนเป้าหมายระยะยาว วัดระดับภาษาของตัวเอง ระบุวันเวลาที่ชัดเจน 💘 เช่น ฟังฝรั่งพูดรู้เรื่องภายใน 4 เดือน (เช่นวัดจากการดูหนัง comedy) , สนทนากับฝรั่งได้มั่นใจขึ้น (เช่น วัดจากการพูดคุยเรื่องสัพเพเหระกับฝรั่ง 15 นาทีขึ้นไป)

3. เขียนเป้าหมายระยะสั้น คือการลงมือปฏิบัติที่เป็นไปได้ รายวันหรือรายสัปดาห์ เช่น ดูหนัง 5 เรื่อง/สัปดาห์ โดยดูเรื่องเดิม 2 รอบ รอบแรกไม่มี subtitle และรอบที่ 2 เปิด Eng-sub , ฝึกเขียนภาษาอังกฤษวันละ1 ย่อหน้าทุกวัน เป็นต้น

4. ตั้งเป้าหมายเสร็จก็ลงมือทำค่ะ💪 แนะนำให้หาปฏิทินประจำตัว หรือ App จด Tasks รายวัน เมื่อทำเสร็จสำเร็จแล้วก็ ✅ Completed 😄 จะทำให้เรามีกำลังใจขึ้นค่ะ

5. พัฒนาตัวเองไปเรื่อยๆ ไม่หยุด หาเวลาว่างๆนั่งฟังคลิปในยูทูปเป็นภาษาอังกฤษในเรื่องที่เราสนใจ (กด cc เปิดดูกับ eng-sub ก็ได้)

หากคุณปฏิบัติแบบนี้จริงจัง รับรองว่าจะสามารถพูดคุยกับฝรั่งได้ไฟแล่บแบบไม่ทันรู้ตัวแน่นอนค่ะ 😄


💖 ยินดีให้คำปรึกษาการฝึกภาษาอังกฤษให้พูดเก่งค่ะ Line ID: @geemaismile (มี @ ด้วยค่ะ)

ดูรายละเอียดคอร์สเรียนออนไลน์ https://www.goodenoughenglish.com/onlinecourse

0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page